Về Tài Phát

Công ty TNHH Quảng cáo Tài Phát chuyên các cấp các sản phẩm, dịch vụ in kỹ thuật số chất lượng cao và thi công quảng cáo đa phương tiện trên các loại chất liệu khác nhau như: mái che di động, vòm cửa sổ, dù quảng cáo,đèn LED, bảng hiệu, hộp đèn, băng-rôn, pa-nô, billboard, áp-phích, poster, mặt dựng hộp kim, các hạng mục nhôm, các công trình sắt, thép.

javascript
khách hàng
Sản phẩm
SINH NHẬT
  • NGUYỄN THÀNH TRUNG
    Giới tính: Nam
    Chức vụ: Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật
    Sinh nhật: 09/04
  • NGUYỄN THỊ CẨM LIL
    Giới tính: Nữ
    Chức vụ: Trợ lý Điều hành
    Sinh nhật: 12/04


Độ phân giải ảnh là gì và những vấn đề liên quan
Administrator
Ngày 04 tháng 02 năm 2020

Kích thước ảnh, độ phân giải và in ảnh là một trong những điểm bạn nên tìm hiểu để lựa chọn tốt nhất để có sự lựa chọn tốt nhất khi làm việc với một file ảnh chất lượng.

Bài viết này chúng tôi sẽ thông tin đến bạn độ phân giải ảnh là gì? Cùng tìm hiểu nhé.


1. Độ phân giải ảnh là gì?


Khái niệm “resolution” – nghĩa là độ phân giải ảnh dùng để chỉ lượng thông tin được chứa đựng trong một tập tin ảnh kỹ thuật số được hiển thị trên các thiết bị hoặc khi in ra và được đo bằng pixel. Nói một cách tổng quát hơn thì độ phân giải của bức ảnh càng cao sẽ giúp cho việc hiển thị trên website hoặc trang in càng chi tiết và mượt mà hơn.


Chính vì vậy, những vài bức ảnh có độ phân giải rất cao có thể chứa nhiều pixel hơn mức mà mắt thường có thể nhìn thấy được.

 

Độ phân giải ảnh là gì và những vấn đề liên quan


2. Pixels và Megapixels là gì?


Nhằm giúp bạn bổ sung thêm kiến thức thì bên cạnh việc thông tin độ phân giải ảnh là gì? Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn Pixels và Megapixels là gì?.


Một pixel được hiểu đơn thuần là một khối màu rất nhỏ và cũng là đơn vị cơ bản nhất để tạo nên một bức ảnh kỹ thuật số đạt chuẩn chất lượng. Theo đó, một bức ảnh kỹ thuật số có thể được tạo ra bằng các cách chụp hoặc bằng một phương pháp đồ hoạ nào đó, được tạo nên từ hàng ngàn hay hàng triệu pixel riêng lẽ.Độ phân giải ảnh

 

Độ phân giải ảnh


Những bức ảnh chứa càng nhiều pixel thì càng trở nên chi tiết và ấn tượng hơn. Một triệu pixel sẽ tương đương với 1 megapixel. Vì vậy, một máy ảnh kỹ thuật số 3.1 megapixel có thể chụp được các bức ảnh chứa hơn 3 triệu pixel.


Phần lớn, các chương trình ứng dụng đồ hoạ đều có thể diễn tả được độ phân giải của bức ảnh bằng pixel dimensions (kích thước pixel) so với số đo chiều ngang đi trước. Ví dụ như: Một hình ảnh có kích thước được nêu ra là 592 x 1944 sẽ có 2.592 pixel trên mỗi hàng ngan và 1.944 pixel trên hàng dọc. Khi bạn nhân hai con số này với nhau sẽ cho ra 5.038.848 pixel hay độ phân giải bằng 5 megapixel.


3. Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ phân giải ảnh và kích cỡ file


Nhìn chung, hình ảnh càng nhiều megapixel càng nhiều cần sử dụng nhiều bộ nhớ trên ổ cứng hoặc website lưu trữ. Thế nhưng, định dạng ảnh bạn chọn để lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến kích cỡ của nó.


Ví dụ: Một tấm ảnh kỹ thuật số 3.1 megapixel sẽ được lưu theo định dạng JPEG với mức nén ảnh thấp chiếm khoảng 600 KB không gian của ổ cứng. Ngược lại, những bức ảnh được lưu dưới định dạng không nén TIFF sẽ chiếm đến 9 MB không gian lưu trữ.


4. Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ phân giải với kích thước của ảnh


Thông thường, ảnh càng lớn thì không chỉ chiếm dụng nhiều không gian lưu trữ mà còn hiển thị lớn trên màn hình máy tính hoặc khi in ra.

 

diem-mat-nhung-do-phan-giai-pho-bien-hien-nay-tren-tivi-1


5. Phân biệt giữa Pixels Per Inch và Dots Per Inch


Mặc dù Pixels Per Inch và Dots Per Inch thường được dùng để thay thế cho. Thế nhưng, về mặt kỹ thuật thì pixels per inch (PPI) và dots per inch (DPI) không phải là một.


+ PPI dùng để chỉ số lượng pixel có trên 1 inch của một bức ảnh hay màn hình máy tính. Dù không ảnh hưởng đến chất lượng của ảnh nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc hiển thị bức ảnh đó trên bản in hoặc website.


+ DPI lại chỉ độ phân giải của các bản in có thể in ra. Đây là một trong những đặc tính vật lý của máy in. Theo đó, mỗi DOT của máy in đều có kích thước vật lý xác định và sử dụng mực để hiển thị hình ảnh. Máy in tạo ra càng nhiều DOT thì chất lượng bản in càng cao. Ví dụ như: Máy in hỗ trợ 1200 DPI có nghĩa là máy có thể in 1200 điểm/1 inch (theo cả chiều ngang và chiều dọc).

 

Độ phân giải ảnh


Một điểm vô cùng quan trọng khi in ấn mà bạn cần phải chú ý là phải đảm bảo rằng, DPI luôn lớn hơn hoặc bằng PPI. Vì lúc này, máy in sẽ sử dụng nhiều DOT mực để biểu hiện 1 pixel. Ngược lại với PPI thì DPI lại không phụ thuộc vào kích cỡ trang in mà tuân theo một chỉ số cố định của máy in cho trước.


Ví dụ: Một tấm ảnh 5 megapixel sẽ có nhiều pixel hơn về chiều ngang và chiều dọc so với một tấm ảnh có 3 megapixel. Đây cũng là một phần lý do khiến bức ảnh 5 megapixel chiếm nhiều chỗ hơn trên màn hình khi xem ảnh với kích thước đầy đủ. Song, một tấm ảnh khi được lấy trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số có kích thước 3 hoặc 5 megapixel được đánh giá là quá rộng so với máy in và quá lớn so với website. Vì thế, bạn cần phải thu nhỏ tấm ảnh lại trên máy tính.


Hơn hết, khi bạn thực hiện thao tác chỉnh lại kích thước ảnh bằng phần mềm biên tập ảnh thực chất là giảm bớt đi các pixel khỏi ảnh nhằm làm nó nhỏ lại. Việc làm này sẽ khiến bức ảnh của bạn giảm chất lượng đến một định mức nào đó.


Các tin khác

Hotline